Vai trò của gia đình trong việc ngăn ngừa tội phạm vị thành niên

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/15797



Nói đến người chưa thành niên là nói đến những người chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần. Ở lứa tuổi này đang có sự thay đổi lớn về tâm sinh lý cũng như tình cảm, nhân cách của trẻ. Những thay đổi ấy làm xuất hiện ở trẻ sự đòi hỏi được tôn trọng về nhân cách, thích độc lập, tự chủ.

  
Trong độ tuổi này, các em dễ bị mất cân bằng, dễ bị kích động. Vì vậy, ở tuổi chưa thành niên, trẻ cần có sự quan tâm, chăm sóc và dạy dỗ một cách khoa học. Nếu không quản lý, kiểm tra, giám sát hợp lý sẽ tạo điều kiện hình thành ở trẻ những hành vi thiếu chuẩn mực. Đó sẽ là nguyên nhân dẫn trẻ đến những hành vi vi phạm pháp luật và trở thành tội phạm.
Trong nhiều gia đình hiện nay, việc tổ chức đời sống gia đình, nuôi dạy con cái trong nhiều gia đình chưa được coi trọng, vẫn còn quan niệm “cha mẹ sinh con trời sinh tính”, do đó, vấn đề thiếu sự quan tâm của cha mẹ là sự biện bạch cho việc thiếu trách nhiệm.
Nếu trẻ bị bỏ rơi, thiếu sự quan tâm, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc hình thành nhân cách, là nguyên nhân khiến trẻ có những hành vi lệch chuẩn, tiêu cực, vi phạm pháp luật.
Có những bậc phụ huynh lại quá khắt khe với con cái, họ đặt ra những yêu cầu quá sức mà trẻ không thể thực hiện được, điều đó cũng là nguyên nhân hình thành nhân cách phức tạp ở trẻ.
Nhiều gia đình chưa có sự thống nhất về mục tiêu, quan niệm và phương pháp xây dựng gia đình và giáo dục con cái, sự tác động của những tiêu cực trong đời sống gia đình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trẻ.


Title: Vai trò của gia đình trong việc ngăn ngừa tội phạm vị thành niên
Authors: Nguyễn, Bích Hòa
Keywords: Gia đình;Tội phạm vị thành niên;Vai trò;Ngăn ngừa
Issue Date: 2016
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 105 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/15797
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)

Nhận xét