Thực hành Đạo Phật giúp giảm căng thẳng và phát triển sức khỏe

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/55174

Lịch sử 2500 năm của Phật giáo, một tôn giáo hướng nội nhằm giúp cho con người trau dồi tâm thức để hiểu được đúng trạng thái hạnh phúc của tâm, để xác định và loại trừ nguồn gốc của những tâm lý tiêu cực, và để nuôi dưỡng các trạng thái tâm lý tích cực, như lòng từ bi, nhằm mang lại an lạc cho nhân cách và ổn định cho xã hội


Trong nhiều thập niên qua, nghiên cứu khoa học ở Mỹ đã tập trung nghiên cứu tác dụng tức thời của thiền định đối với hệ thần kinh và đưa ra kết luận rằng thiền định có tác dụnglàm giảm những dấu hiệu căng thẳng thần kinh như nhịp tim đập nhanh và vã mồ hôi. 
Kết luận này đã trở thành cơ sở dẫn đến sự phổ biến của phương pháp thư giãn do giáo sư Herbert Benson, thuộc trường đại học Harvard hướng dẫn vào những năm 1970. 
Tuy nhiênthực hành Phật giáo nhấn mạnhđến sự thay đổi các hoạt động tinh thần lâu dài chứ không chỉ đem đến các tác dụng tức thời
Vì vậythiền định có tác dụng làm thay đổi hệ thần kinh và cơ thể sinh học trong thời gian dài nhờ thực hànhthiền một cách nghiêm túc và bền bỉ. . Do đó, nghiên cứu về lãnh vực này đã trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều nhà khoa học.

Title: Thực hành Đạo Phật giúp giảm căng thẳng và phát triển sức khỏe
Authors: T. Nhất Quán
Keywords: Đạo Phật
Sức khỏe
Phật giáo
Issue Date: 2012
Publisher: Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam
Description: Tạp chí Nghiên cứu Phật học. Số 2/2012 ; 8 tr. ; TNS07695
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/55174
Appears in Collections:Nghiên cứu Phật học và Phật hoàng Trần Nhân Tông (LIC)

Nhận xét